Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?
Nội dung bài viết
Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời một cách cặn kẽ, trọn vẹn câu hỏi “Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?”
1. Bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường vì sao?
Có một số trường hợp khi tham gia bảo hiểm nhân thọ bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường bởi những lý do sau:
1.1. Không trung thực khai báo tình hình sức khỏe khi ký hợp đồng
Nếu khách hàng cố tình che giấu, không khai báo trung thực tình trạng sức khỏe thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường. Bởi bản chất của bảo hiểm nhân thọ là chỉ bảo vệ cho những rủi ro trong tương lai chứ không bảo vệ với những rủi ro có sẵn.
Hiện nay, có những hành vi trục lợi bảo hiểm như:
- Làm giả hồ sơ
- Có bệnh mới đi mua bảo hiểm
1.2. Rủi ro khách hàng không thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng
Mỗi một hợp đồng sẽ có những quyền lợi bảo vệ cụ thể đối với những rủi ro nhất định. Vì vậy, những trường hợp rủi ro không nằm trong điều khoản trong hợp đồng thì đơn vị bảo hiểm cũng không thể chi trả cho khách hàng.
1.3. Các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối chi trả với một trong số các trường hợp sau:
- Tử vong do sử dụng ma túy, chất kích kích, chất có cồn, gây nghiện,...
- Rủi ro xảy đến do vi phạm pháp luật như: tham gia các hoạt động trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác.
- Người được bảo hiểm tham gia các hoạt động hàng không (trừ tư cách là khách hàng), các hoạt động thể thao, giải trí nguy hiểm như: nhảy dù, nhào lộn trên không, đua xe, đấm bốc, săn bắn…
- Có sự kiện bảo hiểm do hành vi cố ý: Người được bảo hiểm tự gây thương tích, tai nạn để trục lợi bảo hiểm.
- Người được bảo hiểm tử vong do động đất, sóng thần, nhiễm phóng xạ, phản ứng hạt nhân, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học; chiến tranh, nội chiến, khủng bố…
2. Phải làm sao khi bị từ chối bồi thường bảo hiểm nhân thọ?
Khi bị từ chối bảo hiểm nhân thọ khách hàng sẽ cảm thấy hụt hẫng và băn khoăn. Nhưng thực tế điều gì cũng có nguyên nhân của nó và ở trường hợp này người tham gia cần bình tĩnh và kiểm tra lại nguyên nhân của vấn đề.
2.1. Kiểm tra lại các điều khoản loại trừ trong hợp đồng
Sự chi trả của đơn vị luôn căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng. Vì vậy, nếu không được chi trả thì người tham gia cần xem lại hợp đồng, đặc biệt là các điều khoản loại trừ.
Nếu rủi ro của người tham gia thuộc các điều khoản loại trừ thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi và điều này đúng theo quy định của hợp đồng đã ký kết.
2.2. Liên hệ với đại lý hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ
Khi đã kiểm tra các điều khoản loại trừ và vẫn còn thắc mắc thì khách hàng hãy liên hệ với các tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ để được giải đáp một cách thấu đáo nhất.
Như vậy, khi bị từ chối bảo hiểm việc, đầu tiên của người tham gia là rà soát lại hợp đồng bảo hiểm đã ký hoặc liên hệ công ty bảo hiểm để được giải đáp thắc mắc. Và khách hàng nên nhìn nhận một cách khách quan, thấu đáo nguyên nhân của vụ việc, tránh trường hợp gây ra những hiểu lầm và nhìn nhận đáng tiếc về một giải pháp vững vàng cho tương lai là bảo hiểm nhân thọ.
3. Lời khuyên dành cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ
Để tránh tình trạng bị đơn vị bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi, người tham gia cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:
3.1. Khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe
Đây là một trong những yếu tố quan trọng có tính chất quyết định mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng khi chẳng may xảy ra rủi ro.
Vì vậy, kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực về tiểu sử, tình trạng sức khỏe sẽ giúp người được bảo hiểm có được quyền lợi chăm sóc, bảo vệ trọn vẹn nhất. Và khi đó, bảo hiểm nhân thọ sẽ sẵn sàng chi trả mọi quyền lợi cho khách hàng theo đúng quy định trong hợp đồng khi biến cố bất ngờ ập tới.
3.2. Hoàn thiện đầy đủ hồ sơ bảo hiểm
Khách hàng cần hoàn thiện đầy đủ mọi hồ sơ bảo hiểm theo đúng quy định, để đơn vị bảo hiểm tiến hành thẩm định và đưa ra những quyết định cụ thể cho mỗi trường hợp.
Hiện nay, Bảo Việt Nhân thọ đã chính thức triển khai quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm 15 phút trên toàn quốc. Đây là thời gian giải quyết ngắn nhất trên thị trường được công bố hiện nay.
3.3. Nắm rõ các quyền lợi của bản thân theo hợp đồng
Khách hàng cần nắm rõ các quyền lợi của bản thân theo đúng hợp đồng đã ký kết để tránh những phát sinh không đáng có sau này.
3.4. Nắm rõ các điều khoản loại trừ quyền lợi trong hợp đồng
Các điều khoản loại trừ quyền lợi sẽ được ghi rõ trong mỗi hợp đồng. Và trước khi ký kết một hợp đồng, người tham gia cần chắc chắn nắm rõ các điều khoản loại trừ để biết những trường hợp cụ thể nào thì mình không nhận được chi trả từ đơn vị bảo hiểm.
3.5. Đóng phí định kỳ đầy đủ
Đóng phí bảo hiểm là một trong những nghĩa vụ căn bản của người tham gia. Thực hiện đóng phí đầy đủ, đúng kỳ hạn sẽ đảm bảo tối đa, trọn vẹn mọi quyền lợi của khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Với những kinh nghiệm trên, sẽ là vô cùng cần thiết và bổ ích cho mọi khách hàng khi tham gia một gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Và thực hiện tốt những kinh nghiệm ấy, người tham gia sẽ có được quyền lợi đảm bảo, chắc chắn để xây dựng tương lai vững vàng.
3.6. Mua càng sớm càng tốt.
Quy luật của tự nhiên là “sinh lão bệnh tử”. Càng thổi nhiều nến sinh nhật thì cơ thể chúng ta càng già cỗi và hỏng hóc khắp nơi.
Vì vậy, để tránh bị từ chối bảo hiểm hoặc bị loại trừ do các bệnh có sẵn, hoặc không được chi trả do chưa qua được thời gian chờ, thì bạn nên mua bảo hiểm càng sớm càng tốt.
Thêm vào đó, mua bảo hiểm càng sớm thì phí càng rẻ, hợp đồng cũng được phát hành nhanh chóng vì không phải thẩm định sức khỏe phiền phức.
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời một cách cặn kẽ câu hỏi “Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?” Để mỗi người sẽ có một cái nhìn thấu đáo và khách quan trước mỗi trường hợp từ chối của bảo hiểm nhân thọ.